phuchoi

Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường THPT Lê Hồng Phong - tỉnh Quảng Nam!

Bơi lội học đường: Nỗ lực lấp khoảng trống

Lần đầu tiên một giải bơi dành cho học sinh được Sở GD-ĐT phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh.

boiloi
Qua giải bơi sẽ góp phần phổ cập rộng rãi bộ môn bơi trong các trường học

Sân chơi bổ ích

Trong 3 ngày diễn ra giải đấu đã chứng kiến hơn 280 vận động viên đến từ 34 đoàn thuộc 10 phòng GD-ĐT và 22 trường THPT các huyện, thị, thành phố đồng bằng đăng ký dự thi tranh tài ở những nhóm nội dung gồm bơi 25m tự do và 25m ếch nam, nữ khối tiểu học; 50m tự do và 50m ếch nam, nữ khối THCS; 100m tự do và 100m ếch nam, nữ khối THPT.... Ngoại trừ các địa phương Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ..., các huyện còn lại đều gặp khó khăn trong quá trình luyện tập do không có hồ bơi. Như Trường THPT Lê Hồng Phong (Duy Xuyên), để tham gia cuộc thi thầy trò phải luyện tập trên sông hồ, kênh mương, hay huyện Phú Ninh, trước thời gian thi học sinh phải xuống Tam Kỳ thuê hồ để tập. Tuy vậy, Phú Ninh vẫn tham gia 15 vận động viên ở 18 nội dung, đặc biệt Trường THPT Nguyễn Dục (Phú Ninh) đã gây ngạc nhiên khi đạt thành tích nhất toàn đoàn khối THPT, vượt qua nhiều trường có điều kiện tốt nhất hiện nay.

Thầy Thái Viết Thế - Tổ trưởng chuyên môn thể thao Trường THPT Nguyễn Dục thừa nhận, việc đội tuyển trường đạt thành tích cao tại cuộc thi là điều ngoài tưởng tượng vì so với các nơi khác trường Nguyễn Dục không có điều kiện tập luyện tốt. "Dù rất nỗ lực nhưng chúng tôi không nghĩ sẽ đạt được kết quả nhất toàn đoàn khối THPT, đây là kết quả xứng đáng cho sự vượt khó của thầy trò chúng tôi trong thời gian qua"- thầy Thế chia sẻ. Không chỉ trường Nguyễn Dục đạt vị trí nhất toàn đoàn khối THPT, huyện Phú Ninh cũng giành luôn vị trí nhì toàn đoàn khối phòng giáo dục, trở thành hiện tượng của giải bơi cấp tỉnh đầu tiên này.

Theo ông Lê Văn Chính - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT phối hợp cùng Sở VH-TT&DL tổ chức một giải bơi toàn tỉnh, dù chỉ bó hẹp trong phạm vi 10 huyện, thị, thành phố nhưng cũng đã là bước đột phá lớn. "Thành công nhất của giải bơi lần này chính là thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của hầu hết phòng GD-ĐT đồng bằng, qua đó tạo hiệu ứng và sự lan tỏa để đưa phong trào luyện tập bơi lội trong các cấp học mạnh mẽ hơn"- ông Chính nói. Điều đó minh chứng rõ nét qua các nội dung thi, tuy không ít em còn chưa nắm được kỹ thuật bơi lội nhưng bù lại là sự hưởng ứng nhiệt tình vô tư để biến giải đấu trở thành một sân chơi bổ ích và đây cũng là một trong những mục đích mà ban tổ chức hướng đến.

Khoảng trống bơi lội trường học

Thời gian qua, mặc dù Bộ GD-ĐT đã có chủ trương đưa bơi lội vào trường học nhưng việc triển khai vẫn rất khó khăn do không phải địa phương nào cũng có điều kiện về cơ sở hạ tầng, thậm chí một số trường quá trình giảng dạy bộ môn bơi chỉ mang tính lý thuyết, học sinh rất ít có điều kiện thực hành, nguyên nhân chính vẫn là không có hồ bơi tập luyện. Đến nay, ngoài Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ có các bể bơi đạt chuẩn, hầu hết địa phương khác vẫn "trắng" về bể bơi, nếu có cũng chủ yếu là bể bơi di động nên tỷ lệ học sinh được thực hành bơi trực tiếp không nhiều, trong khi Quảng Nam luôn được xem là địa phương thường xuyên đối diện với lũ lụt hàng năm. Ông Lê Văn Chính cho rằng: "Tôi nghĩ các địa phương cần xây dựng kế hoạch cũng như bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ cho hoạt động bơi lội mới có thể thúc đẩy mạnh mẽ công tác phổ cập môn bơi trong trường học, góp phần hạn chế đuối nước cho học sinh".

Ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, việc triển khai rộng rãi bơi lội trong trường học không chỉ giúp học sinh rèn luyện thân thể tốt vì đây là môn thể thao vận động toàn thân mà còn giúp các địa phương chọn lựa vận động viên ưu tú cho các giải đấu sau này. Thực tế, thời gian qua, Quảng Nam vẫn chưa có đội tuyển bơi lội thành tích cao khi tham dự các giải đấu quốc gia, thậm chí đến nay sở vẫn chưa có hồ bơi dành cho vận động viên tập luyện, dự kiến giai đoạn 2016 - 2020 mới có thể xây dựng. "Cuộc thi này rất quan trọng vì không chỉ tạo động lực cho các trường và địa phương quan tâm đến bộ môn bơi mà còn giúp tỉnh rà soát, lựa chọn được nguồn vận động viên để thành lập đội tuyển thành tích cao tham dự các giải thi đấu thời gian tới" - ông Tự nói. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, đầu tháng 5 này tại Tam Kỳ sẽ diễn ra hội nghị liên tịch giữa Sở GD-ĐT và Sở VH-TT&DL nhằm xây dựng kế hoạch về công tác giáo dục thể chất 5 năm tới, trong đó có bơi lội.

Theo Baoquangnam.vn

truonghocketnoi

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Trao học bổng


Liên kết website

Ảnh ngẫu nhiên từ thư viên

Tài nguyên điện tử

tailieuchuyenmon tailieuphucvuhoctap dethikiemtra giaoandientu phanmem tainguyenkhac

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 2
  • Nội dung : 268
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 941548
Hiện có 7 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG

Địa chỉ: Thôn 3, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng nam. Tel: 05103.731.133.