cds2

Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường THPT Lê Hồng Phong - tỉnh Quảng Nam!

TRÂN TRỌNG THAY CÁI TÂM CỦA MỘT NGƯỜI THẦY!

Trích từ tập san Xuân Duy Xuyên 2013.

 

“Thiện căn ở tại lòng ta

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”

                                                                      (Truyện Kiều- Nguyễn Du).

Hoa mai 3 copy copy

Hình minh họa từ nguồn "Ảnh Hoa tết."  

 

 

      

        Đã là con người ai mà không có tâm! Tuy nhiên, có giữ được, có phát huy được, phục vụ được cho mọi người, cho xã hội trong những cái bộn bề, lắm thăng trầm của cuộc đời này thì mới thật sự đáng trân trọng, ghi nhận. Đúng vậy, có thể khẳng định như thế qua những gì thầy đã làm, và xã hội cũng đã biết đến: cái tâm của thầy Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong!                                

      Bắt đầu từ năm 2009 trở lại đây, thời điểm Nhà giáo Ưu tú Trần Cang về công tác, thì Trường THPT Lê Hồng Phong có những phát triển đáng mừng Ba năm liền: từ năm học 2009-2010, liên tục đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%, tỉ lệ tốt nghiệp loại khá, giỏi, tỉ lệ đậu Đại học, năm sau tăng hơn năm trước. Năm học 2011-2012: tỉ lệ tốt nghiệp loại giỏi xếp thứ nhì toàn tỉnh, dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 20 giải cá nhân, nhiều giải cao đồng đội, xếp thứ tư toàn đoàn. Tỉ lệ đậu Đại học, Cao đẳng 56,4%. Có thể nói, thành tích đó chưa lớn lắm so với những trường nổi tiếng trên cả nước, nhưng với Trường THPT Lê Hồng Phong khi tuyển sinh đầu vào trong số các trường thấp nhất tỉnh, cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, lo cái ăn, cái mặc đã quá sức, còn đâu đầu tư cho chuyện học hành; hơn nữa, việc luôn giữ vững thành tích, năm sau cao hơn năm trước, thì đó quả là một “kì tích” !

“Kì tích” đó có được là sự nhất trí, đồng tâm hiệp lực của thầy và trò Nhà trường. Tuy nhiên, vai trò chủ công có tính quyết định và đột phá là thầy Hiệu trưởng. Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng: VTV1, báo Giáo dục & Thời đại,  Lao động & đời sống, báo Biên phòng, báo Lao động, báo Pháp luật… đã có phóng sự, bài viết, phản ánh những gì Nhà trường đã làm được trong thời gian qua. Trường THPT Lê Hồng Phong trở thành điểm sáng cho ngành giáo dục tỉnh nhà, thành điểm nhấn cho giáo dục cả nước. Hạt nhân khởi động và quyết định cho điều đó chính là cái tâm của thầy Hiệu trưởng!

Có lẽ không quá khi nhận xét về thầy: hơn 36 năm gắn bó với nghề, giảng dạy nhiều thế hệ, tiếp xúc, dạy dỗ “đủ loại” học trò, đã từng kinh qua nhiều chức vụ khác nhau, điều đó đã tạo cho thầy vốn sống phong phú, hình thành một phong cách: điềm đạm, sâu sắc, kỹ lưỡng và bản lĩnh, tất cả ẩn sau cái tâm rộng lượng, nhân hậu. Đây là bí quyết thầy đã tạo nên sự đột phá cho Trường THPT Lê Hồng Phong thời gian qua.

Nhìn nhận lại, hiện thực của Nhà trường đã minh chứng cho điều này. Từ năm 2009 trở lại đây, cơ sở vật chất của Nhà trường ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của giáo dục hiện đại. Khu giáo dục thể chất đang trong giai đoạn đầu thi công. Đây là công trình hiện đại với nhiều hạng mục, đáp ứng điều kiện để trường đạt chuẩn Quốc gia. Thầy sắp sửa về hưu, lại không phải là người con của khu Tây, điều này đáng trân trọng, phụ huynh nơi đây sẽ nhớ mãi về thầy!

Cũng chính cái tâm đó, thầy đã khởi động sự nhân ái, sẻ chia của Hội đồng sư phạm, của toàn thể học sinh, đã giúp cho những em có hoàn cảnh bất hạnh được tiếp tục đến trường với “Quĩ hỗ trợ học sinh nghèo, khuyến học, khuyến tài” ra đời. Số tiền 350 triệu đồng tuy không nhiều nhưng lại rất đáng quí cho những học sinh gặp khó khăn nơi đây. Cái đáng quí hơn nữa khi các em có được sự quan tâm, sẻ chia của chính thầy Hiệu trưởng: đến tận nhà, tìm hiểu hoàn cảnh từng em! Đây là động lực giúp các em gạt bỏ mặc cảm, tự tin vào bản thân, phấn đấu trong học tập, vươn lên.

Cũng còn lắm những cảnh ngộ “oái ăm” hơn, nhưng bằng tấm lòng của người thầy, “người cha thứ hai”, thầy đã không nỡ quay mặt mà dang tay đón nhận. Những học sinh cá biệt, quậy phá, bị kỉ luật buộc thôi học của các trường khác…các em được đón nhận vào trường. Thậm chí có những em phạm tội trộm cắp, bị kết án tù, thầy cũng không ngần ngại bảo lãnh để cho em được tiếp tục theo học. Chính thầy tâm sự: “Đã là nhà giáo thì cái tâm phải rộng mở, sẵn sàng đón nhận những bước đi chập chững, thậm chí vấp váp của tuổi thơ, dìu dắt các em vào con đường sáng”. Thật đáng trân trọng!

 Suy ngẫm lại những gì đã đạt được, thật sự Trường THPT Lê Hồng Phong có cái “duyên”! Năm 2013, Nhà trường tròn 30 tuổi. Ba mươi năm thành lập, chặng đường chưa phải là dài, nhưng thời gian trưởng thành, phát triển không phải là ngắn! Nhà trường đang hoàn tất thủ tục đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là danh hiệu cao quí mà Nhà trường mong ước, nay thật sự đã có trong tầm tay! Khúc vĩ thanh tràn đầy hạnh phúc này lại được cộng hưởng, được nhân đôi bởi niềm tự hào về Nhà trường: trở thành “điểm nhấn” cho giáo dục cả nước! Cái “duyên” của Trường THPT Lê Hồng Phong là có được thầy trong thời khắc lịch sử đòi hỏi một dấu ấn!

Xin mượn hai câu thơ của nhà thơ, nhà lí luận phê bình Văn học nổi tiếng người Nga để thay cho lời kết:

“Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời

Mỗi số phận chứa một phần lịch sử”

                                                            - Tổ Ngữ văn- THPT Lê Hồng Phong-

truonghocketnoi

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Bài chòi Quảng Nam


Liên kết website

Ảnh ngẫu nhiên từ thư viên

Tài nguyên điện tử

tailieuchuyenmon tailieuphucvuhoctap dethikiemtra giaoandientu phanmem tainguyenkhac

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 2
  • Nội dung : 267
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 918532
Hiện có 14 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG

Địa chỉ: Thôn 3, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng nam. Tel: 05103.731.133.