cds2

Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường THPT Lê Hồng Phong - tỉnh Quảng Nam!

Sắc Xuân trên một ngôi trường

                             (Ban Quản trị trân trọng giới thiệu đến Thầy, Cô, Học sinh và bạn đọc bài viết của Cô Lê Thị Thanh Hiền, Hiệu trưởng, đăng trên tập san Xuân Duy Xuyên 2016, trang 64-66).

SẮC XUÂN TRÊN MỘT NGÔI TRƯỜNG

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           LÊ THỊ THANH HIỀN

                     Trường THPT Lê Hồng Phong được thành lập từ tháng 8/1983, nhằm giải quyết yêu cầu "nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực" cho con em vùng đất vốn bị thiệt thòi trong những năm chiến tranh và sau khi nước nhà thống nhất. Trải qua 32 năm trường có nhiều bước thăng trầm theo dòng chảy lịch sử. Từ thời thí điểm cho mô hình " Vừa học, vừa làm", rồi tình hình suy giảm về số lượng học sinh, phải sáp nhập thành cấp 2,3. Đặc biệt, sự bất cập về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất một thời gian dài không được khắc phục cộng với sự khó khăn về kinh tế của nhân dân vùng Tây nói riêng đã vô tình đẩy nhà trường vào một cơn lốc khủng hoảng toàn diện.
                    Vừa là nhu cầu bức thiết của nhân dân, vừa nhận thấy không thể tồn tại một ngôi trường yếu kém ở mảnh đất có bề dày về lịch sử - văn hóa, lãnh đạo Sở GD&ĐT, Huyện ủy, UBND huyện Duy Xuyên, Đảng ủy, chính quyền cùng cha mẹ học sinh vào cuộc. Với những giải pháp đúng đắn, kịp thời từ những năm cuối của thập niên đầu tiên thế kỉ 21, trường được củng cố toàn diện.

 

phoca thumb l IMG 2038

                  (Lễ Khai giảng năm học 2014-2015 - Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba)

 

           

             Với phương châm " Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình" , trường đã đi bước đi phù hợp, tìm ra những giải pháp đột phá.
            Đầu tiên là sự tăng cường, củng cố nhân lực-vật lực, lỗ hổng lớn nhất của trường tại thời điểm đó. Việc thay đổi, bổ sung đội ngũ nhà giáo có tâm huyết cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất là bước đầu tiên đánh thức sức sống của trường.
Tiếp đó, lãnh đạo cùng nhà giáo của trường đã tổ chức hội nghị, hội thảo dưới nhiều hình thức, phân tích, đánh giá nhằm xác định được, rõ, đúng những khó khăn, bất cập, những thách thức cùng thời cơ, thuận lợi mà trường phảỉ đối mặt. Từ đó, " Kế hoạch chiến lược phát triển trường giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến năm 2020" được hình thành và được các cấp phê duyệt. Đây chính là kim chỉ nam định hướng cho hoạt động của trường, là chìa khóa để trường từng bước phát triển.
         Trên cơ sở kế hoạch chiến lược đã được phê duyệt, kết hợp với Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị " Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo và các tổ chức, đoàn thể của trường đã xây dựng được các mục tiêu vừa cấp bách, vừa lâu dài đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, đó là:
- Đưa trường THPT Lê Hồng Phong thoát khỏi tốp các trường yếu kém của tỉnh trong thời gian ngắn nhất.
- Xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia vào những năm 2015 với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Thực hiện nghiêm, tốt, hiệu quả 8 giá trị tinh thần của nhà trường được xây dựng trong kế hoạch chiến lược.

               Những ngày cuối đông 2015, nhìn lại chặng đường đi qua, thầy và trò trường THPT Lê Hồng Phong có thể tận hưởng sắc xuân Bính Thân với những thành tích đầy tự hào:
- Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2008-2013.
- Được công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia năm 2015, nằm trong số 12 trường THPT của tỉnh.
- Học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh bắt đầu dự thi toàn đoàn từ năm 2010, hằng năm thành tích đều phát triển dần, năm học 2015-2016, trường đạt giải Nhất toàn đoàn, có 32/42 em dự thi đạt giải cá nhân, tỉ lệ 76%.
- Tốt nghiệp THPT, đỗ vào đại học có tỉ lệ và chất lượng tăng dần hằng năm, hiện nằm trong tốp các trường hàng đầu của tỉnh.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, môi trường sư phạm, cây xanh, cảnh quan được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, nằm trong số các trường tốt nhất tỉnh.
- Không có học sinh " Vì nghèo, học yếu mà bỏ học", không chối bỏ, sẳn sàng đón nhận " học sinh cá biệt, học sinh hư" khi trở lại trường hoặc các nơi khác có nhu cầu chuyển đến.
- Chính thức thoát khỏi tốp trường " yếu, kém", gia nhập vào tốp các trường "mạnh" của tỉnh.

 

Hình 5

                  Trao phần thưởng và giấy khen cho học sinh đạt thành tích tốt trong năm học.

 

           Có thể khẳng định, những thành tích đạt được mà trước đây không một ai dám nghĩ tới của trường là một sự vươn lên thần kỳ. Cùng với niềm tự hào, nhà trường ghi nhận, trân trọng và biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ hết sức to lớn, kịp thời, hiệu quả của Sở GD&ĐT, Lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Đoàn thể huyện Duy Xuyên, các xã vùng Tây, các nhà hảo tâm, cùng đội ngũ lãnh đạo, nhà giáo, học sinh, cha mẹ học sinh qua các thế hệ từ năm 1983 đến nay. Đặc biệt, nhà trường cùng Cha mẹ học sinh cũng ghi nhận, trân trọng công lao to lớn của Nhà giáo Ưu tú Trần Cang, nguyên hiệu trưởng trường giai đoạn 2009-2013. Thầy đã vượt khoảng cách về địa lí, đã đến với trường bằng một cái tâm sáng, một lẽ sống cao đẹp "Trong đêm tối trái tim là ngọn lửa", đã xây dựng và đặt nền móng cho sự phát triển vững bền của trường sau này.

                 Để có thể hình dung "sắc xuân trên một ngôi trường", tôi xin mượn lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trưởng ban Dân vận trong lễ kỉ niệm 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và tuyên dương khen thưởng năm học 2014-2015 tại trường THPT Lê Hồng Phong ngày 19/11/2015 : "Vào những năm 2005, tôi là Đại biểu Hội đồng nhân dân, mỗi lần tiếp xúc cử tri tại đây, nhân dân có nhiều ý kiến phiền hà trường THPT Lê Hồng Phong về chất lượng dạy của thầy, học của trò, cơ sở vật chất thiếu thốn...những học sinh có điều kiện tốt về kinh tế, học lực khá, giỏi thì không thi vào trường mà đi nơi khác như Sào Nam, Đại Lộc. Gần mười năm sau ( năm 2015), may mắn trở lại thăm trường, qua theo dõi, quan sát, báo cáo của Sở GD&ĐT, của trường , tôi ngạc nhiên về sự thay đổi toàn diện: cơ sở vật chất khang trang, sân trường xanh, sạch, đẹp, chất lượng giáo dục toàn diện tiến bộ rõ rệt và cụ thể : Đạt chuẩn Quốc gia, Học sinh giỏi cấp tỉnh đứng Nhất toàn đoàn, Đỗ Đại học tỉ lệ cao, chất lượng đỗ cũng cao và có nhiều sáng tạo, thành tích hết sức nhân văn trong giáo dục học sinh chậm tiến, học sinh hư, giúp đỡ thiết thực học sinh nghèo... Đúng là một kì tích.".

               Xuân Bính Thân 2016, các thế hệ nhà giáo, học trò trường THPT Lê Hồng Phong cùng nhân dân Khu Tây đón xuân trong niềm vui ngập tràn .

LTTH.

truonghocketnoi

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Trao học bổng


Liên kết website

Ảnh ngẫu nhiên từ thư viên

Tài nguyên điện tử

tailieuchuyenmon tailieuphucvuhoctap dethikiemtra giaoandientu phanmem tainguyenkhac

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế này?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 2
  • Nội dung : 267
  • Liên kết web : 13
  • Số lần xem bài viết : 918381
Hiện có 4 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG

Địa chỉ: Thôn 3, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng nam. Tel: 05103.731.133.